TIN TỨC SỰ KIỆN

Tập đoàn hàng đầu thế giới Amazon chia sẻ với VMG kinh nghiệm thành công

Ngày 08/05/2024, tại Khách sạn JW Marriott Hotel Hà Nội, Đại diện Tập đoàn Amazon đã có buổi trao đổi chia sẻ về Chuyển đổi văn hóa doanh nghiệp. Tham gia hội thảo có Đại diện Amazon, gồm: Ông Phon Hansana – Giám đốc Giải pháp Kỹ thuật khu vực Châu Á-Thái Bình Dương (diễn giả), Bà Rebeker Choi – Giám đốc Giải pháp Kỹ thuật khu vực Châu Á và Đại diện VMG, gồm: Ông Nguyễn Đức Thọ – Phó Tổng Giám đốc thường trực cùng các cán bộ Lãnh đạo của Tập đoàn HMG và Công ty VMG.

Hình ảnh: Ông Nguyễn Đức Thọ đại diện HMG và VMG tặng quà cho các diễn giả

Tập đoàn Amazon đã có 29 năm phát triển, gồm 40 lĩnh vực hoạt động, có chi nhánh kinh doanh tại 245 quốc gia và vùng lãnh thổ, với đội ngũ nhân viên lên tới hơn 1.6 triệu người. Từ ông vua bán lẻ trực tuyến, Amazon đã không ngừng mở rộng các lĩnh vực ngành nghề để tạo thành một đế chế có doanh thu hàng tỷ đô la, với rất nhiều mô hình kinh doanh phức tạp như điện toán đám mây, nội dung số, sản phẩm điện tử.

Tại buổi hội thảo, Ông Phon Hansana đã chia sẻ về chủ đề “Working Backwards – Làm ngược” – Tuyệt chiêu biến Amazon thành công ty “trăm tỷ USD”. Khi nói về cách tiếp cận sự đổi mới, Ông Phon đã chia sẻ về 04 yếu tố đan xen thúc đẩy sự thay đổi tại Amazon: Culture (Văn hóa), Mechanism (Cơ chế), Architecture (Kiến trúc), và Organization (Tổ chức/Cách chia nhóm làm việc). Tại Amazon, mỗi cá nhân, bất kể là Lãnh đạo cấp cao hay nhân viên, đều được làm chủ và chịu trách nhiệm trong phạm vi công việc của mình.

Hình ảnh: Các hoạt động kinh doanh cốt lõi của Amazon

Amazon điều hành hoạt động kinh doanh trong nhiều lĩnh vực có tính cạnh tranh cao, trong đó các dịch vụ cốt lõi gồm: Thương mại điện tử, Cửa hàng bán lẻ, Cung cấp thiết bị, Kinh doanh nội dung, Cung cấp các giải pháp điện toán đám mây…Bằng cách nào mà Amazon có thể điều hành và phát triển đa dạng các hoạt động kinh doanh như vậy?

Một trong những câu trả lời là, tại Amazon, quy trình phát triển sản phẩm dịch vụ sẽ lấy khách hàng làm trung tâm, là khởi đầu của mọi sự sáng tạo, cải tiến sản phẩm. Khách hàng cần gì và muốn gì? Họ gặp khó khăn hoặc vướng mắc ở đâu? Nếu bạn tìm cách trả lời trọn vẹn những câu hỏi đó, bạn sẽ phát minh ra các giải pháp/dịch vụ mới.

Hình ảnh: Nhóm làm việc về đề án thiết bị báo cháy nhanh G-Safe

Tại buổi hội thảo, các CBNV của HMG và VMG đã được tham gia vào một gameshow nhỏ nhằm trải nghiệm thực tiễn việc áp dụng mô hình “Working Backwards” trong một tình huống cụ thể để giải quyết bài toán vẽ chân dung khách hàng và đi tìm lời giải cho những nhu cầu của họ. Chị Kim Chung, phòng Quản lý Dự án chia sẻ: “Sau buổi chia sẻ của đối tác Amazon, tôi học được sự chuyên nghiệp, khoa học và logic của họ khi bắt tay vào nghiên cứu, phát triển một sản phẩm mới.”

Hình ảnh: Đại diện HMG, VMG và Amazon chụp ảnh tổng kết chương trình

Buổi hội thảo đã kết thúc với những chia sẻ kinh nghiệm quý báu của Amazon, cũng là cơ hội để mỗi nhân sự HMG, VMG tham gia, có thể kiểm nghiệm áp dụng lý thuyết mới vào thực tiễn những sản phẩm hiện có. Đây chính là sự khởi đầu cho sự chuyển mình trong quan hệ hợp tác giữa HMG, VMG và Tập đoàn Amazon trong tương lai.

Tin liên quan