Hello Philippines

Ngày 1 – Một ngày dài và những cảm nhận đầu tiên về đất nước bạn

Cảm giác của đêm khởi hành là tràn ngập sự háo hức, bất chấp "anh Cebu" có chúng tôi chờ đợi ngủ lang ở sân bay Nội Bài hơn 1h đồng hồ thì chúng tôi vẫn cảm thấy hừng hực khí thế. Đêm đầu trên máy bay kéo dài 3,5 giờ đồng hồ, một số thành viên trằn trọc vì nhiệt độ trong máy bay khá lạnh nhưng cuối cùng thì chúng tôi đã hạ cánh tới Manila trong niềm háo hức được nhập cảnh và đóng đánh cộp cái dấu vào Hộ chiếu. Transit nhanh chóng chúng tôi ra khu vực ghế chờ lên máy bay đi Palawan và mỗi thành viên được thưởng thức tại sân bay bữa sáng với hambuger. Chuyến bay thứ 2 đưa chúng tôi tới Palawan, ngay khi bước ra khỏi sân bay, một đoàn hướng dẫn viên du lịch đã chào mừng chúng tôi bằng những chiếc vòng ốc xinh xắn. Chúng tôi 46 con người được chia thành 3 xe bus nhỏ và sẵn sàng hành trình khám phá thành phố Puerto Princesa.

Những chiếc xe bus đưa chúng tôi đi qua những con phố khá đơn sơ với những mái nhà thấp, biển bảng quảng cáo đã nhạt màu. Dọc trên đường là những chiếc xe tricycle thô sơ chạy “bình bịch”. Hình ảnh của một Việt Nam những năm đầu thập kỷ 90 hiện ra trước mắt chúng tôi, có chút ngỡ ngàng vì đang hình dung đất nước bạn Philippines có bình quân GDP/người gấp tới 1.34 lần của Việt Nam. Anyways, có lẽ đó chính là điểm thú vị ở đây, một thành phố còn nhiều nét đơn sơ mà không nhiều những đơn vị kinh doanh du lịch khai thác. Chúng tôi dừng chân thưởng thức bữa ăn trưa sau chuỗi hành trình mệt nhoài. Một nhà hàng địa phương mang nhiều nét khá đặc trưng, không gian thân thiện và hương vị các món ăn bắt đầu khiến chúng tôi dần cảm nhận được văn hóa ẩm thực ở nơi đây.  Ngay sau bữa trưa, chúng tôi được thông báo lịch trình thay đổi và chúng tôi được trở về khách sạn để nghỉ ngơi sau một chặng đường dài di chuyển.

Chúng tôi dành khoảng thời gian chiều tối để tận hưởng những trải nghiệm thật nhẹ nhàng êm ái. Điểm đầu tiên là một chuyến ghé thăm trang trại Mitra nơi có ngôi nhà gỗ thơ mộng nhìn ra đồng cỏ xanh mướt và những chú ngựa nhởn nhơ gặm cỏ. Tiếp đến là Baker’s Hill một khu đồi có xưởng bánh mỳ thơm phức và những khu vườn trang trí ngộ nghĩnh màu sắc. Trải nghiệm cuối cùng và của buổi chiều tối hôm đó là du thuyền ngắm đom đóm trên sông nước. Bao trùm là một bầu trời đêm tĩnh mịch, chỉ có tiếng khua chèo trên dòng sông sâu thẳm, hai bên bờ những lùm cây um tùm lấp lánh những ánh sáng đom đóm. Những anh chàng lái thuyền với giọng nói tiếng Anh địa phương dễ mến “thỏ thẻ” trò chuyện với khách du lịch để tránh khinh động đến những chú đom đóm đang đậu trên cây.  Sau màn ngắm đom đóm, trở về khách sạn lúc hơn 8h tối, chúng tôi dùng bữa buffet muộn và nhanh chóng trở về phòng. Đa số các thành viên đều lựa chọn một buổi tối nghỉ ngơi trọn vẹn để có một giấc ngủ dài bù cho hành trình gần 24h đồng hồ từ tối hôm trước.

Ngày 2 – Xuyên qua thành phố trong rừng, bơi thuyền trong hang ngầm và thả trôi mình trên zipline

Chúng tôi tiếp tục di chuyển trên những chiếc xe bus, đoàn xe đưa chúng tôi đi qua những con đường vòng vèo lên núi, xuyên qua khu vườn quốc gia. Một số thành viên có cảm nhận giống như con đường đưa lên Tam Đảo vậy nhưng rất khác biệt ở chỗ Tam Đảo hoàn toàn là núi còn ở đây chúng tôi dừng xe ở một bến tàu nơi sẽ chở chúng tôi ra một hòn đảo. Nước biển xanh trong vắt, tiếng cano ồn ào nhưng không thể khiến tôi quên đi cảm giác về những làn gió biển mặn mòi và tiếng sóng dồn dập vỗ vào mạn thuyền. Lướt qua những con sóng đó, chúng tôi dừng lại ở bến đảo được bao bọc xung quanh là những dãy núi trùng điệp và rừng cây xanh ngút. Chúng tôi đi xuyên qua một đoạn rừng ngắn để đến bãi đậu thuyền đi vào hang ngầm. Thấp thỏm nhất là khoảnh khắc người lái thuyền dần dần khua mái chèo đẩy chiếc thuyền của mỗi đoàn chúng tôi ngập chìm dần vào khoảng không gian huyền bí trong hang ngầm mênh mông nước. Những vách núi tạo hình đặc biệt dựng treo leo được thiên nhiên kiến tạo qua biết bao năm, trong hang tối và từng bầy dơi bám đậu khiến ai nấy trong chúng tôi đều tò mò và xuất hiện hình dung về những bộ phim giả tưởng kỳ bí với các tình huống gay cấn. Chiều dài của hang ngầm được các hướng dẫn viên giới thiệu là hơn 8km nhưng du khách chỉ được tham quan trong khoảng chiều dài cho phép là 1.2km.

Sau khi khám phá hang ngầm, các thành viên trong đoàn đã cùng nhau thử sức mình trong trò chơi zipline từ trên đỉnh núi. Một trò chơi mang lại cảm giác mạo hiểm khi người chơi sẽ phải treo mình lơ lửng giữa khoảng không đất trời và biển cả bao la rồi từ từ dịch chuyển trong độ dài khoảng 800m. Chúng tôi có bữa ăn trưa muộn hơn nhưng các thành viên đều rất phấn khích sau trò zipline tạo cảm giác mạnh và mỗi thành viên đều cố gắng ghi lại cho mình những thước hình vô cùng đáng nhớ, có thể nói đây là điểm nhấn ấn tượng nhất của ngày trải nghiệm thứ 2. Buổi chiều chúng tôi trở về khách sạn, một số thành viên bơi tại bể bơi của khách sạn và chúng tôi thưởng thức bữa tối ở một nhà hàng trên sông nước với không gian đẹp và lung linh.  Buổi tối thứ 2 một số thành viên đã tự thưởng cho mình một buổi thưởng thức âm nhạc tại một quán Bar nhạc sống trong thành phố, tại đây các cô ca sĩ đồng quê của Philippines khiến các thành viên rất bất ngờ bởi khả năng hát các tiếng nước khác nhau: Hàn, Trung và đặc biệt là tiếng Việt vô cùng hay.

Ngày 3 – Nắng tuyệt đẹp và đắm chìm trong biển

Chúng tôi có nguyên một ngày để tham quan 3 hòn đảo nhỏ tại đây. Thời tiết thật tuyệt và chúng tôi chỉ mất khoảng 20 phút đi chuyển từ khách sạn ra bến thuyền, các thành viên cần được trang bị giày chuyên dụng đi trên đá ngầm, kính và ống thở nên đã dừng chân ở một cửa hiệu nhỏ để thuê các món đồ cần thiết. Sau đó chúng tôi được thuyền chở ra hòn đảo đầu tiên, hòn đảo có rất nhiều Sao biển và đó cũng chính là lý do vì sao nó được đặt tên là Star Fish. Bao bọc xung quanh hòn đảo vẫn là những bãi cát mịn và nước biển xanh trong vắt. Các thành viên VMGers tận dụng những khung cảnh tuyệt vời để ghi lại những bức hình đẹp nhất. Sau đó ai đó đều hồ hởi thay đồ bơi để bắt đầu những trải nghiệm lặn ngắm san hô và tắm biển tại đây. Cảm giác được lặn ngụp trong làn nước biển trong vắt, tận mắt nhìn những chú cá xinh xắn nhiều màu sắc khiến mọi người vô cùng thích thú. Sau một buổi sáng bơi lội mệt nhoài chúng tôi có một bữa trưa vô cùng ấn tượng được chuẩn bị bởi các bạn hướng dẫn viên địa phương. Đó là một bữa ăn rất đáng nhớ, chúng tôi thưởng thức ngon miệng, các cô gái zumba sôi động còn tặng cả đoàn một bài nhảy vô cùng sexy đồng thời cũng là lời chúc mừng sinh nhật cho các thành viên là anh Hồng Sơn (Hệ thống) và chị Hảo (Bản quyền). Không gian vui vẻ hào hứng bao trùm khiến chúng tôi thực sự đắm chìm cảm giác tận hưởng không gian của một chuyến du lịch biển nhiều màu sắc.

Hòn đảo thứ 2 đón chào chúng tôi đó là đảo Luli, một hòn đảo nhỏ xinh, và chúng tôi dành khoảng 30 phút tại đây để bơi lội, nhảy cầu và chụp ảnh. Mỗi một điểm đặt chân đều khiến chúng tôi ngỡ ngàng bởi vẻ đẹp của biển đảo Philippines. Điểm đảo cuối cùng của hành trình đi đảo là đảo Cowrier. Tại đây các thành viên tiếp tục hòa mình với biển cả, và đặc biệt hơn là tham gia trò thuyền chuối nhiều hấp dẫn. Các thành viên được kéo đi trên chiếc thuyền phao hình chuối bởi một anh lái mô tô nước. Anh chàng lạnh lùng kéo các thành viên ra khá xa bờ với tốc độ cao, ban đầu các thành viên cảm thấy khá sợ nhưng rồi chuyển sang phấn khích, gắn kết hơn và thỏa sức hò hét. Thế rồi bất ngờ anh lái mô tô giật mạnh khiến các thành viên ngã nhào xuống biển, đó là một cảm giác mà tất cả chúng tôi đều gọi nó là “rất phê”. Ai nấy đều rất ấn tượng và vui vẻ với trò chơi rất thú vị này.

Sau khoảng thời gian trên đảo, chúng tôi lại lên xe bus trở về khách sạn sau một ngày mệt nhoài với biển và ai nấy đều nhuốm một làn da rám nắng, một số thành viên đỏ ửng, các anh trai Hệ thống thì nhuộm luôn thành một màu da mới “đen huyền bí”. Nhưng ai nấy đều rất phấn khích vui vẻ và nhiều ấn tượng rất đẹp về chuyến đi đảo của ngày thứ 3. Tối hôm đó, chúng tôi được đi ăn buffet tại một nhà hàng khác, chúng tôi đến và ăn “như một cơn gió” bởi sau một ngày bơi lội đã tiêu hao rất nhiều năng lượng. Kết thúc bữa tối chúng tôi rủ nhau đi mua sắm ở một trung tâm thương mại và trải nghiệm việc di chuyển trên những chiếc tricycle đậm chất của người dân địa phương tại đây. Kết thúc một ngày thứ 3 tại hòn đảo Palawan xinh đẹp…

Ngày 4: Ngày cuối cùng lưu luyến Palawan, thưởng thức bữa tối tại Manila

Một buổi sáng thời tiết rất ưu ái chúng tôi cho một chuyến dạo chơi tại Palawan. Chúng tôi dành buổi sáng hôm đó để đi mua sắm và lựa chọn những món đồ lưu niệm xinh xắn. Không giống với những lời truyền tai nhau ở Đoàn 1, chúng tôi thấy các cửa hàng lưu niệm ở đây vô cùng nhiều các món đồ đáng yêu: vòng, quần, áo, khăn, khuyên tai, móc chìa khóa, túi, ví, ngọc trai… cơ man nào là đồ. Giá cả ở Palawan thật vô cùng “dễ chịu” tính ra chỉ tương đương bằng 1/2 đến 2/3 giá cả ở Việt Nam. Chúng tôi tranh thủ mua sắm được rất nhiều đồ ở đây và phải nói là “chỉ thiếu tiền để mua chứ không thiếu đồ để mua”.

Khoảng thời gian ngắn ngủi của buổi sáng trôi qua nhanh chóng, 11h trưa chúng tôi có mặt tại Nhà hàng Kalui để dùng bữa trữa. Kalui là một nhà hàng vô cùng độc đáo, độc đáo từ không gian nhà hàng mang đậm nét văn hóa của người Philippines, toàn bộ nhà hàng đều được làm bằng gỗ, các bức tranh treo và đồ trang trí đều rất đẹp mắt sinh động. Bữa trưa cuối cùng tại Palawan khiến chúng tôi vô cùng lưu luyến với các món ăn rất ngon miệng và đều được chế biến cầu kỳ. Các cô gái VMGers có cơ hội được pose hình trong khoảng không gian nhiều màu sắc của nhà hàng ở mọi vị trí. Chúng tôi rời Palawan vào chiều ngày hôm đó, một chút xao xuyến, một chút háo hức bởi chúng tôi sắp được đặt chân tới thủ đô xinh đẹp Manila.

Anh chàng Cebu đưa chúng tôi hạ cánh xuống Manila lúc trời đã tối. Không khí của một thành phố sầm uất khiến chúng tôi có chút ngỡ ngàng khi vừa rời đến từ một miền đảo xa xôi. Chúng tôi đôi chút lo lắng bởi nghe nói "tắc đường" là đặc sản của Manila, nghe nói “1 ngày Manila chỉ tắc một lần thôi và một lần là tắc nguyên ngày luôn”. Nhưng thật may, chiếc xe buýt 2 tầng đưa chúng tôi băng qua những con phố một cách nhanh chóng và dừng lại tại Khu Trung tâm thương mại SM Mall để vào nhà hàng Tong Yang thưởng thức bữa tối. Bữa tối tại Manila là bữa tối rất đáng nhớ, bữa buffet lẩu nướng thật linh đình. Rất rất nhiều các món ăn Trung Hoa được bày biện, chúng tôi chỉ có thể “dành cả tuổi thanh xuân” để đi chọn đồ ăn. Mỗi người có một nồi lẩu nhỏ để tự nêm nếm cho phù hợp với khẩu vị của mình. VMGers đặc biệt bị hấp dẫn bởi các món kem và chè ở đây, ai nấy đều cố gắng thưởng thức được thật nhiều vị. Tận hưởng một bữa tối no nê, sau đó trở về khách sạn sau một hành trình dài và ngoài trời vẫn đang mưa lớn, chúng tôi nhanh chóng lựa chọn về phòng để nghỉ ngơi. Khách sạn One Pacific nơi chúng tôi nghỉ lại có tận 39 tầng với những căn phòng nhỏ nhắn và tiện lợi, chúng tôi đã có một đêm ngon giấc tại đây.

Ngày 5: Dạo chơi Manila, chạy show mua sắm trong trung tâm thương mại lớn nhất Châu Á trước giờ tạm biệt Philippines

Bình minh tại Manila là một buổi sáng trong lành mát dịu, nắng nhẹ. Chúng tôi dùng bữa sáng tại khách sạn với một khoảng view nhìn ra đường phố rất vui mắt. Chúng tôi có thể nhận thấy ngay đường phố Manila cũng nhỏ hẹp nhưng vô cùng sạch sẽ. Ngay sau bữa sáng chúng tôi đã rủ nhau chụp hình trên những con phố tại Manila và tận hưởng chuyến tham quan các điểm du lịch tại đây: Thành cổ Intramuros, Bảo tàng Casa Manila, Nhà thờ Agustin và Công viên Rizal. Cảm giác được dạo chơi ngắm nhìn phố cổ trên những chiếc xe ngựa thật thú vị. Với lối kiến trúc châu Âu độc đáo cùng với thời tiết rất đẹp chúng tôi đã có những bức hình thật tuyệt với khung cảnh đậm nét châu Âu.

Chúng tôi di chuyển ra nhà hàng để dùng bữa trưa một cách nhanh chóng để cố gắng có thật nhiều trải nghiệm khác tại thành phố xinh đẹp này. Chiều hôm đó là khoảng thời gian chúng tôi dành để mua sắm tại khu Trung tâm thương mại lớn nhất châu Á SM Mall. Khu trung tâm thương mại quá rộng lớn với 3 tòa nhà nối tiếp nhau, chúng tôi cố gắng chạy lướt qua thật nhiều các nhãn hàng: Uniqlo, HM, Mango,... ai nấy đều cố gắng sử dụng những đồng tiền peso cuối cùng của mình để có được món đồ ưng ý cho mình và cho người thân. Mọi người đều rất hồ hởi hòa mình vào không gian mua sắm rộng lớn tại đây.

Bữa tối cuối cùng tại Philippines chúng tôi được thưởng thức tại một nhà hàng Thái, các món ăn rất đầy đặn và cũng rất đậm nét khẩu vị chua cay mặn ngọt. Chúng tôi kết thúc ngày thứ 5 tại Manila và di chuyển ra sân bay để sẵn sàng lên chuyến máy bay trở về Việt Nam, tạm biệt đất nước Philippines xinh đẹp.

Chúng tôi kết thúc hành trình và mang về rất nhiều những ký ức đẹp, những khoảnh khắc đáng nhớ về đất nước bạn vô cùng thân thiện hiếu khách, dịch vụ thật tốt, biển đảo thật đẹp... Và hơn tất cả VMGers đã có những ngày sánh bước cùng nhau: gắn kết và gần gũi biết bao.